fbpx

7 LÝ DO CHATBOT CỦA BẠN KHÔNG THU HÚT KHÁCH HÀNG VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Bạn đã đọc ở khắp mọi nơi rằng chatbot là tương lai. Bạn đã thấy các nghiên cứu điển hình , cho thấy cách chatbot làm cho các công ty hướng đến khách hàng nhiều hơn, nuôi dưỡng lòng trung thành của khách hàng, tăng doanh số và quan trọng hơn là tạo điều kiện thuận lợi. Bạn đã quyết định triển khai một chatbot, nhưng kết quả không như mong đợi. Đây là những gì có thể đã đi sai và những gì bạn có thể làm về nó.

1. BẠN KHÔNG CÓ MỘT CHIẾN LƯỢC CHI TIẾT

Bạn có thể so sánh một chatbot với một trang đích. Nó thu hút sự chú ý của khán giả và làm cho họ quan tâm, hoặc khiến họ rời đi. Một trang đích phải bán.

Chatbot phải làm gì? Bắt đầu với những mục tiêu bạn muốn đạt được với sự trợ giúp của chatbot. Hãy nghĩ ra chiến lược tương tác giữa một chatbot và khách hàng tiềm năng của bạn. Trả lời những câu hỏi này trước:

  • Đối tượng mục tiêu của chatbot của bạn là gì?
  • Những chức năng chính nào nó cần phải có?
  • Nó sẽ giúp khách hàng của bạn như thế nào?
  • Loại tương tác nào giữa chatbot và khán giả của bạn có thể xuất hiện?

Tiếp cận phát triển chatbot của bạn như một công cụ tiếp thị và bán hàng riêng biệt. Tất cả các thông số như đối tượng mục tiêu, mục tiêu và KPI cũng có liên quan ở đây.

2. BẠN CỐ GẮNG BAO GỒM QUÁ NHIỀU TÍNH NĂNG

Càng đơn giản càng đẹp. Hãy suy nghĩ về một trang đích một lần nữa. Nếu nó cố bán nhiều hơn một hoặc hai sản phẩm, nó sẽ khiến khách truy cập bối rối. Điều tương tự cũng hoạt động ở đây, vì vậy đừng cố gắng nhồi nhét chatbot của bạn với tất cả các loại tính năng và câu trả lời cho tất cả các câu hỏi. Chọn một hoặc hai tính năng, và làm cho chúng hoàn hảo.

Để tôi cho bạn một vài ý tưởng về những gì một chatbot có thể làm:

Dịch vụ khách hàng – bao gồm Câu hỏi thường gặp, kiểm tra trạng thái đơn hàng và giao hàng và cũng gửi dữ liệu bổ sung. Ví dụ: bot của bạn có thể nhắc nhở khách hàng về một đơn hàng mà anh ta để lại trong giỏ hàng hoặc cho phép khách hàng thay đổi điểm đến giao hàng.

Tiếp thị và quảng bá sản phẩm – chatbot của bạn có thể trở thành một công cụ hoạt động trong kênh bán hàng của bạn. Bạn có thể sử dụng nó ở bất kỳ bước nào của kênh: nhắc nhở khách hàng về việc giảm giá hoặc cung cấp cho họ liên kết đến hội thảo trên web mới của bạn.

Giải thích và bổ sung cho sản phẩm của bạn – có nghĩa là biến chatbot của bạn thành người quản lý cá nhân hỗ trợ khách hàng trong mọi giai đoạn sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và giúp hiểu các khả năng và chức năng của nó.

3. BẠN KHÔNG KIỂM TRA CHATBOT CỦA MÌNH

Ngay cả khi bạn chắc chắn rằng bạn đã nghĩ ra từng chi tiết nhỏ, bạn vẫn có thể bỏ lỡ điều gì đó. Thử nghiệm cho một chatbot cũng quan trọng như đối với bất kỳ sản phẩm kỹ thuật số nào khác. Hoặc bất kỳ sản phẩm, thực sự.

Đây là những vấn đề phổ biến bạn có thể tránh khi kiểm tra chất lượng:

  • Bot của bạn có thể hoạt động không chính xác do các lỗi trong chức năng và mã
  • Khách hàng có thể sử dụng sai hoặc hiểu nhầm chatbot của bạn. Nếu bạn biết bot của bạn từ trong ra ngoài, một số điều có vẻ rõ ràng đối với bạn, tuy nhiên, chúng không phải lúc nào cũng rõ ràng đối với khách hàng của bạn. Sử dụng một nhóm tập trung để kiểm tra bot của bạn từ phối cảnh UX
  • Bạn có thể quên các chức năng quan trọng vì bạn nghĩ rằng chúng không cần thiết
  • Hoặc ngược lại, bạn đã thêm vào nhiều tính năng và khiến bot của bạn trở nên khó hiểu

Có rất nhiều lý do có thể khiến chatbot của bạn trở nên vô dụng đối với đối tượng mục tiêu và thử nghiệm có thể giúp bạn sửa chữa các lỗi. Tạo một nhóm tập trung từ các đồng nghiệp và khách hàng tiềm năng của bạn, để họ giao tiếp với bot của bạn và đề xuất cải tiến. Tìm hiểu, những gì thiếu trong chatbot của bạn. Sau đó thực hiện những điều này.

Bạn sẽ cần ít nhất từ ​​ba đến bốn vòng thử nghiệm như vậy trước khi bạn có thể phát hành chatbot của mình, nhưng ngay cả sau khi điều này không ngừng cải thiện nó.

4. BOT CỦA BẠN QUÁ PHIỀN PHỨC

Bạn càng viết cho khán giả của bạn, nó sẽ phản ứng nhiều hơn? Sai rồi. Nếu có bất kỳ phản ứng nào, nó có thể sẽ là tiêu cực. Đó là một ý tưởng tuyệt vời để làm cho người dùng của bạn chắc chắn rằng bot của bạn sẽ không spam họ. Đây là cách TechCrunch thực hiện:

Mặc dù thực tế, chatbot là một công cụ mới, coi nó như một email – đừng gửi cho nhiều người trong số họ, nếu không bạn sẽ khiến khách hàng bỏ đi. Họ sẽ tắt tiếng thông báo hoặc hủy đăng ký nhận tin nhắn từ bot của bạn. Ngoài việc mất khán giả, bạn có thể bị cấm từ Facebook, ví dụ, nếu bạn sử dụng chatbot của mình ở đó.

Gửi tin nhắn hiếm khi, nhưng làm cho chúng nổi bật. Tạo các ưu đãi sẽ cộng hưởng với đối tượng mục tiêu của bạn.

5. BẠN KHÔNG ĐOÁN ĐƯỢC KHÁCH HÀNG HỎI GÌ

Mục tiêu chính của bất kỳ chatbot nào là tự động hóa giao tiếp với các khách hàng tiềm năng và thực sự. Tôi đã nói với bạn về tầm quan trọng của việc biết đối tượng mục tiêu của bạn và tôi muốn nhấn mạnh điều đó một lần nữa.

Bạn cần biết những câu hỏi phát sinh khi mọi người sử dụng hoặc xem xét sản phẩm của bạn. Đối với điều này, bạn cần phải có một cuộc điều tra kỹ lưỡng:

  • Tham khảo ý kiến ​​của bộ phận bán hàng của bạn – họ thường nhận được câu hỏi gì từ khách hàng?
  • Kiểm tra tin nhắn cá nhân bạn đã sử dụng trước khi tự động hóa liên lạc
  • Khảo sát khách hàng hiện tại của bạn
  • Tìm hiểu trang web của đối thủ cạnh tranh và chú ý đến những gì khách hàng hỏi và câu trả lời họ nhận được

Một cách tuyệt vời để thu thập tất cả thông tin này là tạo một tài liệu và viết tất cả các câu hỏi của khách hàng của bạn ở đó. Chia chúng thành các danh mục và đưa thông tin này để sử dụng trong chatbot của bạn.

6. BẠN KHÔNG HIỂU LÀM THẾ NÀO CÁC SỨ GIẢ LÀM VIỆC

Chatbots tồn tại trong môi trường nhắn tin, cho dù đó là Facebook, Telegram hay WhatsApp. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng WhatsApp hiện chỉ có phiên bản beta của API để tạo chatbot. Tôi hy vọng họ sẽ sớm tạo cơ hội đầy đủ cho các doanh nghiệp tạo chatbot trên nền tảng nhắn tin của họ.

Thỏa thuận là, tất cả các sứ giả là khác nhau, và bạn cần biết đặc thù và chức năng của họ để sử dụng chúng một cách hiệu quả. Ví dụ: Facebook hoàn hảo để tạo khách hàng tiềm năng, trong khi WhatsApp hoặc Telegram phù hợp hơn để tăng lòng trung thành của khách hàng.

Bạn cũng có thể sử dụng Slack, như Lyft.

Đảm bảo các chiến dịch quảng cáo của bạn tương ứng với các nền tảng nhắn tin và tìm ra nơi đối tượng mục tiêu của bạn dành thời gian thường xuyên hơn.

7. BẠN KHÔNG KHUYẾN KHÍCH NGƯỜI DÙNG QUẢNG BÁ ỨNG DỤNG CỦA BẠN

Giới thiệu là nguồn dẫn tốt nhất. Nếu thương hiệu của bạn có khách hàng trung thành, đừng ngần ngại yêu cầu họ giúp đỡ trong việc quảng bá chatbot của bạn. Cung cấp một phần thưởng để chia sẻ một câu chuyện về bot của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội.

Hãy để một lời nói làm cho bot của bạn một công cụ mọi người sẽ thích sử dụng.

Để kết luận, tôi muốn nói rằng chatbot vẫn là một trong những cách tốt nhất để tiếp thị sản phẩm của bạn và cung cấp cho khách hàng dịch vụ hỗ trợ tức thì. Cũng giống như bất kỳ công cụ nào khác, chúng cần được sử dụng một cách khôn ngoan.

Hãy chắc chắn rằng bot của bạn không chỉ là một công cụ mới lạ mắt mà bạn đã triển khai vì nó hợp thời trang, nhưng làm cho nó mang lại cho khách hàng của bạn giá trị thực sự của sự hỗ trợ tức thì trên đầu ngón tay của họ.

VMarketing TH./ Nguồn Phạm Quốc Đông

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *