fbpx

Các trang web kinh doanh trực tuyến có nên triển khai chương trình khách hàng thân thiết không?

Có thể bạn nghĩ rằng các chương trình khách hàng thân thiết chỉ phù hợp và có khả năng áp dụng đối với các nhà bán lẻ truyền thống. Tuy nhiên, khi lĩnh vực thương mại điện tử gia tăng tầm quan trọng của nó, khả năng và lợi ích của các chương trình khách hàng thân thiết cũng đã cải thiện nhiều để thích nghi với tình hình mới. Vì vậy, các esellers có thể đạt được doanh thu và lợi nhuận tốt hơn trong dài hạn với một chương trình khách hàng thân thiết hiệu quả.

Sau đây là tổng quan về một số yếu tố cần xem xét khi bạn xác định có nên áp dụng một chương trình khách hàng thân thiết trong công việc kinh doanh trực tuyến của mình hay không.

Nghiên cứu chương trình khách hàng thân thiết

Kết nối kỹ thuật số

Các hoạt động mua sắm trực tiếp tiếp tục gia tăng khi khách hàng ngày càng trở nên hứng khởi với sự tiện lợi và hiệu quả của việc mua sắm tại nhà hoặc thông qua thiết bị di động. Do đó, triển khai chương trình khách hàng thân thiết là một cách thức để bạn thu hút và tưởng thưởng các khách hàng thân thiết nhất của mình vì đã tin tưởng và đồng hành cùng với thương hiệu của bạn.

Nếu bạn cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thông qua nhiều kênh khác nhau, chẳng hạn như qua trang web, ứng dụng, và các phương tiện truyền thông xã hội, một chương trình khách hàng thân thiết giúp bạn cơ hội tăng doanh thu từ các khách hàng bởi vì họ có xu hướng tương tác nhiều hơn với các nền tảng khác nhau của bạn.

Tầm quan trọng của năng lực cạnh tranh

Các nhà bán lẻ đa kênh trực tuyến sử dụng các chương trình khách hàng thân thiết để tri ân cũng như cung cấp những đặc quyền dành riêng cho các khách hàng của họ. Vì vậy, bạn sẽ rơi vào tình thế bất lợi đáng kể nếu bạn không khuyến khích các khách hàng của mình theo cùng một cách thức như các đối thủ cạnh tranh lớn khác.

Cạnh tranh trực diện với các đối thủ lớn với nguồn lực khổng lồ đã là một trận chiến cực kỳ khó khăn; bạn không nên bỏ lỡ cơ hội rất tốt này để có thể giúp bạn đưa cuộc chơi trở nên công bằng hơn một chút. Đồ họa bên dưới minh họa cách gã khổng lồ Starbucks tận dụng ứng dụng di động của nó để tạo doanh thu từ chương trình khách hàng thân thiết.

starbucks-users

Giữ chân khách hàng và lợi nhuận

Những lợi ích kinh doanh hữu hình nhất trong việc triển khai một chương trình khách hàng thân thiết là khả năng giữ chân khách hàng và tăng lợi nhuận. Mục đích của chương trình là thúc đẩy các khách hàng tiếp tục quay trở lại trang web của bạn. Họ càng quay trở lại và có những trải nghiệm tích cực, họ càng có xu hướng trung thành với thương hiệu của bạn hơn. Lợi nhuận của bạn sẽ cải thiện theo thời gian với các khách hàng thân thiết bởi vì bạn không phải đầu tư nhiều để giữ chân họ, đồng thời họ có xu hướng gia tăng các hoạt động mua sắm.

Thiết kế một chương trình khách hàng thân thiết

Cũng như bất kỳ chức năng kinh doanh nào khác, bạn muốn đạt được lợi tức đầu tư với chương trình khách hàng thân thiết của mình. Do đó, bạn cần đầu tư thời gian và công sức vào thiết kế của nó.

Khả năng theo dõi và sử dụng dữ liệu về những hành vi khách hàng với doanh nghiệp của bạn là chìa khóa để xây dựng một chương trình mạnh mẽ. Như mô hình hành vi Fogg dưới đây minh họa, những chương trình tốt nhất là những chương trình tập trung vào hành vi mà trong đó khách hàng có động lực lớn để làm (High motivation), hoặc họ thấy dễ làm (Easy to Do). Các hoạt động cần thiết của bạn để kích thích (trigger) các giải thưởng và các bước có liên quan phải đơn giản để khách hàng của bạn hoàn thành.

Customer Loyalty Programs Should Have Rewards That Match Their Complexity to Join

Rất nhiều nền tảng thương mại điện tử cho phép bạn dễ dàng phát triển các chương trình khách hàng thân thiết. Ví dụ, Shopify cho phép bạn xây dựng notecards của khách hàng với một tệp dữ liệu hành vi và hồ sơ rất đầy đủ và phong phú. Các ứng dụng như Customer Tagger và Flow đóng vai trò rất hữu ích trên trang web của bạn để tag các khách hàng dưới dạng “trung thành” dựa trên các hành động được thiết lập trước chẳng hạn như tag toàn bộ khách hàng đã từng đăng ký thành viên.

Lời kết

Như bạn đã thấy, những lợi ích của các chương trình khách hàng thân thiết cho các eSellers là rất ấn tượng và hiệu quả. Cho dù bạn có thích hay không, thế giới thương mại điện tử là một chiến trường cạnh tranh khốc liệt đòi hỏi tất cả chúng ta phải nỗ lực rất nhiều để có thể duy trì những khách hàng mà chúng ta phải hết sức vất vả mới có được. Hãy tận dụng những cơ hội và công cụ để xây dựng một chương trình có thể thúc đẩy khách hàng của bạn tham gia nhằm tăng cường sự tương tác của họ với các sản phẩm và trang web của bạn.

VMarketing TH.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *